Người dân mở rộng lồng nuôi tôm hùm tăng dần theo hàng năm.


Đến nay, toàn tỉnh Phú Yên có 29.756 lồng, trong đó TX Sông Cầu, vùng nuôi lớn nhất (hơn 19.000 lồng) với gần 1.000 bè, sản lượng 640 tấn/năm.

Ông Trần Văn Nghịch có thâm niên nuôi tôm hùm ở phường Xuân Thành (TX Sông Cầu) cho biết, để tôm hùm đạt trọng lượng thu hoạch, phải nuôi từ 14-24 tháng.
Mùa vụ ương tôm hùm giống từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau, thời gian ương nuôi từ 3-5 tháng; nguồn giống chủ yếu khai thác từ tự nhiên. Những năm gần đây tôm giống khan hiếm, mỗi con tôm hùm con (loại tôm trắng) có giá tới 350-400 nghìn đồng.

Hiện nay, nuôi tôm hùm thương phẩm chủ yếu bằng lồng với kích thước phổ biến 3x3x1,5m thả nuôi từ 30-50 con/lồng (trọng lượng từ 0,1-0,3 gr/con).
Hình thức nuôi găm (thả lồng cách đáy 0,5-1m) và nuôi bè (lồng nuôi treo trên bè cách mặt nước 2-3m, mỗi bè treo 5-10 lồng); thức ăn chủ yếu là các loài giáp xác và cá tạp.
Ngoài ra, để khống chế các yếu tố có thể gây bệnh trên tôm hùm nuôi, hằng ngày anh luôn lặn xuống các lồng nuôi vệ sinh sạch sẽ; đồng thời theo dõi chặt chẽ các yếu tố môi trường để dịch chuyển, điều chỉnh độ sâu lồng cho phù hợp, giảm bớt sự tác động ảnh hưởng của biến đổi thời tiết. “Điều quan trọng trong nuôi tôm là tránh để nguồn nước tù đọng, bởi đây chính là môi trường lý tưởng cho hoạt động của các sinh vật gây bệnh trên tôm. Vì vậy chúng tôi thường xuyên vệ sinh lồng nuôi, thay lồng nuôi và tạo độ thông thoáng lưu thông nước cho các lồng. 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Blogger news

Blogroll

About