Quản lý nuôi dưỡng hươu sao chất lượng hiệu quả tại Việt Nam


Trong chăn nuôi để có chất lượng cao, ngoài yếu tố quyết định là giống nuôi dưỡng thì quản lý nuôi dưỡng tác động quan trọng không kém đến khả năng sản xuất đó là năng suất, chất lượng nhung hươu, khả năng sinh sản hươu. Chính vì thế chăm sóc chăm hươu là công việc  rất quan trọng, có ý nghĩa đến việc thành công trong chăm hươu.



Sau nhiều năm kinh nghiệm về nuôi dưỡng hươu và một thời gian theo dõi chúng tôi đã hoàn thiện mô kỹ thuật về nuôi dưỡng hươu. Dưới đây là một vài kỹ thuật cơ bản trong phối giống và cho hươu ăn đã đem lại nhiều lợi ích cho nuôi.

Xem thêm : Nuôi tôm hùm


Kỹ thuật phối giống


Do hươu đực giống và hươu cái chăm ở các hộ dân cách xa nhau, hươu đực và cái lạ nhau, trong khi phối giống nhiều khi cũng gặp những trục trặc không hy vọng. Theo kiến thức các hộ chăm hươu sinh sản cho biết rằng, hươu cái cứ khoảng 20 ngày động dục một lần, thời gian động dục kéo dài Tầm từ 1- 3 ngày, vì vậy xác định thời gian động dục của hươu cái không khó. Trước động dục khoảng  10 ngày, tiến hành mang hươu cái cần nhân giống thả vào chuồng bên cạnh chuồng hươu đực giống. Chăm sóc cả hai con cho đến ngày hươu cái động đực và đạt đỉnh điểm hưng phấn (chính là thời điểm rụng trứng), mở cửa chuồng, hươu đực sẽ sang chuồng hươu cái giao phối. Việc làm này mang lại tỷ lệ thụ thai rất cao. Sau khi giao phối, cần bồi dưỡng chu đáo hươu đực giống.

Xem thêm : Tôm hùm giống

Kỹ thuật cho ăn


Cho ăn đúng cách: Hươu hầu như hoạt động vào ban đêm, lúc đêm hươu ăn tới 60% tổng số thức ăn của khẩu phần, vì vậy mỗi lần cho ăn trong ngày không nhiều, ban ngày hươu ăn ít mà dành thời gian nhai lại thức ăn qua buồi đêm. Đây là một đặc điểm hết sức quan trọng mà người nuôi dưỡng hươu sao cần nắm biết. Vì vậy lịch phân bố cho hươu ăn như sau:

Bữa 1: 6-7 giờ sáng cho ăn 15% thức ăn xanh.
Bữa 2: 9-10giờ sáng cho ăn 15% thức ăn xanh.
Bữa 3: 13-14 giờ chiều cho ăn 10% thức ăn xanh cộng với thức ăn tinh trong ngày.
Bữa 4: 17 – 18giờ tối cho ăn 30% thức ăn xanh.
Bữa 5: 22 giờ tối cho ăn 30% thức ăn xanh.

Xem thêm : Tôm hùm nuôi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Blogger news

Blogroll

About